Top 7 món ăn canh ngọt, bỏ, mát chưa buổi trưa

10/04/2020

top-7-mon-an-canh-ngot-bo-mat-chua-buoi-trua

Canh là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm hàng ngày. Đặc biệt vào buổi trưa một bát canh ngon, mát giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Bài viết của Jins Food sẽ giới thiệu về những món canh buổi trưa ngon, bổ, mát tốt cho sức khỏe.

Canh thịt băm nấu cà chua

Cà chua là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin C, A, E rất tốt cho cơ thể. Món canh được chế biến từ cà chua và thịt băm không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn thanh mát, giúp giải độc gan.

Nguyên liệu:

  • Thịt lợn thăn
  • Cà chua
  • Hành lá
  • Hành củ
  • Rau mùi
  • Gia vị muối, hạt nêm,...

Cách chế biến canh thịt băm nấu cà chua:

  • Thịt lợn thăn đem rửa sạch, sau đó băm nhỏ. Cho thêm ít muối, hạt nêm, tiêu vào phần thịt đã băm.
  • Cà chua, rau đem rửa sạch. Cắt cà chua thành từng múi, rau cắt khúc. 
  • Đặt nồi lên bếp, cho vào ít dầu. Chờ đến khi dầu nóng cho hành củ rồi cho thịt vào xào đến khi thịt săn lại. Cho cà chua vào xào đến khi chín tái thì thêm nước. Chờ nước sôi rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. 
  • Cho thêm hành là, rau mùi vào rồi tắt bếp.

Canh rau chân vịt nấu thịt bò

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina chứa một lượng lớn protein, vitamin B1, kẽm, vitamin B6, K, sắt, magie, folate. Thịt bò chứa một lượng lớn protein, chất sắt, và những chất dinh dưỡng khác. 

Món canh nấu từ rau chân vịt và thịt bò là món ăn trưa ngon dễ làm và cũng rất tốt cho sức khỏe. Những chất dinh dưỡng có trong hai loại thực phẩm này hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể.

Nguyên liệu:

  • Thịt bò
  • Rau chân vịt
  • Rau mùi
  • Hành, tỏi
  • Gia vị muối, tiêu, hạt nêm,...

Cách chế biến canh rau chân vịt nấu thịt bò:

  • Đem các nguyên liệu đi sơ chế, rửa sạch.
  • Thịt bò đem băm nhỏ, thêm chút muối, tiêu. Rau chân vịt cắt thành từng khúc.
  • Phi hành tỏi đến khi thơm rồi cho thịt bò vào đảo thật nhanh. Cho thêm nước vào chờ đến khi xôi nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho phần rau chân vịt đã cắt vào.
  • Chờ đến khi nước sôi lại cho rau mùi, tắt bếp.

Canh cua mồng tơi - món canh buổi trưa ngon, bổ, mát

Món canh cua mồng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng như hàm lượng sắt, canxi, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. 

Canh có vị ngọt tự nhiên, ăn vào có tính mát, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thế. Bên cạnh đó món ăn này còn hỗ trợ cho quá trình sản sinh những chất có lợi giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Nguyên liệu:

  • Cua đồng
  • Rau mồng tơi
  • Rau đay
  • Hành khô
  • Gia vị muối, mì chính, hạt nêm…

Cách chế biến:

  • Cua đồng mua về đem ngâm với nước khoảng 30 phút cho cua nhả bùn rồi rửa lại với nước để cua sạch bùn đất.
  • Lột bỏ phần yếm và mai cua, lấy phần gạch trong mai để vào bát riêng. Phần thịt bỏ vào cối giã đến khi nhuyễn. Sau đó lấy phần cua vừa giã đem lọc lấy nước. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể mua cua chế biến sẵn.
  • Lấy phần lá non của rau mồng tơi và rau đay. Đem rửa sạch rồi thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Cho nước lọc cua vào nồi đun, khuấy đều tay. Dùng một chảo khách phi hành thơm rồi cho phần gạch cua vào đảo đều.
  • Nước lọc cua sôi cho thêm gia vị vào rồi cho phần gạch cua, rau đay, rau mồng tơi. Chờ đến khi sôi lại thì tắt bếp.

Canh bầu hoặc mướp nấu tôm khô

Nếu bạn không biết bữa trưa ăn gì cho mát, thì nên tham khảo qua món canh bầu hoặc mướp nấu tôm khô.

Bầu và mướp là hai loại quả có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ. Hai loại thực phẩm này có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt.

Nguyên liệu:

  • Bầu/ mướp
  • Tôm khô
  • Hành lá
  • Hành khô, tỏi
  • Gia vị

Cách chế biến:

  • Bầu gọt vỏ rửa thành, cắt thành từng miếng vừa ăn. Tôm khô ngâm nước đến khi mềm thì vớt ra để ráo. Sau đó đem giã nhuyễn.
  • Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Hành khô, tỏi bóc vỏ băm nhỏ.
  • Phi hành tỏi đến khi vàng cho tôm gia vị vào đảo đều. Thêm nước chờ đến khi sôi cho phần bầu vào.
  • Khi thấy lát bầu trong thì cho nêm nếm cho vừa miệng, thêm hành lá rồi tắt bếp.

Canh chua cá

Các loại cá có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein rất lớn. Protein của cá là thành phần rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. 

Các loại cá thường được dùng để nấu canh chua là cá lóc, cá lăng, cá hồi, cá diêu hồng, cá chép, cá basa, cá đuối, cá bớp, cá thu,...

Một bát canh chua là gợi ý tuyệt vời về món canh buổi trưa ngon, bổ, mát rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu:

  • Cá tươi sống
  • Dứa xanh
  • Cà chua
  • Giá đỗ
  • Đậu bắp
  • Me
  • Hành lá, hành khô, tỏi, gừng
  • Gia vị các loại

Cách nấu món canh chua cá:

  • Cá làm sạch ruột, đánh vảy, rửa sạch rồi cắt khúc. Một gợi ý nhỏ là bạn nên dùng muối và gừng để rửa cá giúp khử mùi tanh. Ướp cá với muối, hạt nêm, tiêu, ớt, gừng băm nhỏ.
  • Dứa gọt vỏ, rửa sạch cắt miếng vừa ăn. Cà chua sau khi rửa sạch cắt thành từng múi. Hành lá, đậu bắp rửa sạch, cắt khúc.
  • Phi hành tỏi đến khi thơm thì cho cà chua, dứa vào đảo đều đến khi vừa chín tới thì thêm nước vào.
  • Chờ đến khi nước sôi bạn cho cá đã ướp chờ đến khi nước sôi lại khoảng 10 phút thì thêm đậu bắp, giá đỗ vào. Me cho vào tô dằm nát rồi lọc bỏ bã lấy nước cốt đổ vào.
  • Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, chờ nước sôi lại cho hành lá rồi tắt bếp.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau. Loại thực phẩm này có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc.

Nguyên liệu để nấu canh khổ qua nhồi thịt

  • Khổ qua (mướp đắng)
  • Thịt xay khoảng 200g  
  • Mộc nhĩ
  • Hành lá, ngò, hành củ
  • Nước dùng
  • Gia vị

Cách chế biến:

Khổ qua đem cắt khúc dài tầm 5cm, bỏ phần ruột. Ngâm vào nước muối pha loãng.
Mộc nhĩ ngâm bằng nước ấm cho đến khi nở ra. Bỏ phần cuống, rửa sạch sau đó băm nhỏ.

Trộn thịt xay, mộc nhĩ, hành, tỏi băm cùng các loại gia vị. Dùng hỗn hợp này nhồi vào bên trong phần mướp đắng.

Phi hàng đến khi vàng, cho nước dùng vào. Chờ nước sôi bỏ phần khổ qua đã nhồi thịt, nấu với lửa lớn. Để nhận biết phần khổ qua đã chín, bạn dùng que tăm đâm vào, nếu cảm giác thấy mềm là được. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Trước khi tắt bếp thêm hành lá, ngò đã được cắt khúc.

Canh bắp bò nấu khế

Bắp bò nấu khế chua là món ăn trưa đơn giản dễ làm nhưng cũng rất đầy đủ chất dinh dưỡng. Món ăn mang vị chua thanh, vị ngọt của thịt bò. Món ăn có nhiều thành phần dinh dưỡng giúp thanh lọc cơ thể.

Nguyên liệu:

  • Bắp bò
  • Khế chua
  • Hành lá, rau răm, hành khô, muối, hạt nêm

Cách chế biến:

  • Bắp bò rửa sạch, thái lát mỏng. Khế chua cắt bỏ phần diềm, đem rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Phi hành cho thơm rồi thêm nước vào đun sôi. Khi nước sôi cho phần bắp bò vào, nêm nếm gia vị vừa ăn. Đun thêm tầm 5 phút rồi cho khế vào. Chờ nước sôi lại cho hành lá, rau răm cắt nhỏ rồi tắt bếp.

Bài viết của chúng tôi đã giới thiệu về 7 món canh buổi trưa ngon, bổ, mát tốt cho sức khỏe. Đừng quên lưu lại để nấu cho gia đình mình những bữa ăn thật ngon miệng.

Viết bình luận